Gen Z กับการหางาน EP.2

AIESEC Thammasat
2 min readNov 12, 2021

--

Gen Z กับการหางาน EP.2 by AIESEC in Thammasat

Gen Z กับการหางาน

Ep.2 การเขียน resume และ CV ให้ดูเป็นมืออาชีพ

สำหรับเด็กยุค gen z อย่างเรา ๆ กำลังก้าวเข้าสู่การเป็นแรงงานสำคัญของประเทศ การเตรียมโปรไฟล์ของเราให้พร้อมก่อนเรียนจบมหาวิทยาลัยเป็นสิ่งที่สำคัญมาก ซึ่งนอกจากจะต้องเร่งหาประสบการณ์หรือกิจกรรมมา “ประดับ” โปรไฟล์ของเราแล้ว จะต้องเรียนรู้วิธีการ “จัดสรร” ข้อมูลเหล่านั้นให้ดูเป็นมืออาชีพอีกด้วย

โดยบทความนี้ พวกเรา AIESEC in Thammasat จะมาแบ่งปันความรู้เกี่ยวกับประเด็นที่เด็กจบใหม่ต่างก็สงสัยกันว่า resume กับ CV นั้นต่างกันอย่างไร รวมถึงมาแชร์ทริคเล็ก ๆ 5 ประการที่จะทำให้เอกสารของเราดู professional หรือมีความเป็นมืออาชีพมากขึ้นนั่นเอง!

Resume กับ CV ต่างกันอย่างไร

Resume กับ CV แตกต่างกันอย่างไร?

ก่อนอื่น เราจำเป็นที่จะต้องรู้ว่า เอกสารที่ใช้แสดงผลงานในการสมัครงานนั้นมีสองประเภท คือ resume และ CV (Curriculum Vitae) ซึ่งทั้งสองประเภทนี้มีความแตกต่างกันอย่างชัดเจน ดังนี้

  1. ความยาว

Resume: หนึ่งหน้ากระดาษ

CV: สองหน้าขึ้นไป แต่ไม่ควรเกินสามหน้ากระดาษ

2. จุดมุ่งหมาย

Resume: ใช้ในการสมัครงานทั่วไปและการสมัครเรียนต่อ

CV: ใช้ในการสมัครงานของรัฐ สายงานวิชาการ และการสมัครเรียนต่อ

3. เนื้อหา

Resume: แสดงข้อมูลส่วนตัว ประวัติการศึกษา และประวัติการทำงานของผู้สมัครโดยสังเขป

CV: แสดงข้อมูลเชิงลึกของผู้สมัคร เน้นความสำคัญไปที่กิจกรรม งานวิจัย หรือผลงานต่าง ๆ โดยระบุชื่อองค์กรและรายละเอียดของงานที่รับผิดชอบด้วย

4. ภาษาที่ใช้เขียน

Resume: เขียนได้ทั้งในภาษาไทยและภาษาอังกฤษ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับลักษณะงานในแต่ละตำแหน่งหรือบริษัท

CV: นิยมเขียนเป็นภาษาอังกฤษ เพราะมักมีใช้ศัพท์ทางวิชาการ ซึ่งสื่อความหมายได้ตรงกว่าภาษาไทย

การเขียน resume และ CV ให้ดูเป็นมืออาชีพ

การเขียน resume และ CV ให้ดูเป็นมืออาชีพ

หลังจากที่ทราบแล้วว่าเอกสารที่ใช้ยื่นสมัครงานทั้งสองประเภทนี้แตกต่างกันอย่างไร เรามาเข้าสู่เนื้อหาของทริคทั้ง 5 ประการที่จะทำให้ resume และ CV ของเราดูเป็นมืออาชีพมากขึ้นกัน!

  1. รูปถ่ายต้องสุภาพ ดูเป็นมืออาชีพ และเป็นมิตร

รูปถ่ายที่ใช้ใน resume หรือ CV จะต้องมีความสุภาพ ดูเป็นมืออาชีพ และเป็นมิตรในเวลาเดียวกัน แนะนำว่าควรเป็นรูปภาพที่ใส่ชุดสูทหรือชุดสุภาพ จัดเสื้อผ้า ทรงผม และแต่งหน้าให้เรียบร้อยเป็นทางการ และที่ขาดไม่ได้คือรอยยิ้มที่เป็นมิตรและสุภาพในเวลาเดียวกัน

2. ใส่ข้อมูลคุณสมบัติและผลงานของเราที่เกี่ยวข้องกับตำแหน่งที่เราสมัคร

ก่อนที่จะยื่น resume หรือ CV ให้บริษัทในตำแหน่งใด เราจำเป็นต้องรู้ว่าตำแหน่งนั้นต้องการคุณสมบัติแบบใดบ้าง เพื่อให้เราสามารถใส่คุณสมบัติเหล่านั้นได้ตรงต่อความต้องการในตำแหน่งนั้น ไม่เช่นนั้นแล้วเอกสารที่ยื่นไปอาจถูกปัดตกเพราะไม่เกี่ยวข้องกับเนื้องาน และไม่สื่อถึงความสามารถที่ทางบริษัทต้องการอีกด้วย
หมายความว่า ยิ่งเรายื่นสมัครงานในหลายตำแหน่งหรือบริษัท ก็ยิ่งต้องทำ resume หรือ CV หลายฉบับแตกต่างกันไปตามคุณสมบัติที่แต่ละบริษัทต้องการนั่นเอง

3. จัดเรียง layout ให้อ่านง่ายด้วย bullet points

ควรใส่คุณสมบัติและผลงานในรูปแบบของ bullet points เพื่อให้อ่านง่าย และสะดวกต่อฝ่ายบุคคล (HR) ผู้คัดเลือกเราเข้าสัมภาษณ์อีกด้วย ลองคิดดูว่าถ้าหาก resume หรือ CV ของเราอ่านยาก จัด layout ไม่เป็นระเบียบ โอกาสที่เราจะได้รับการคัดเลือกก็จะน้อยลงตามไปด้วย

4. อย่าใช้กราฟหรือค่าพลังบอกความสามารถ

เป็นสิ่งที่เด็กจบใหม่ส่วนใหญ่มักจะคิดไปว่ากราฟหรือค่าพลังความสามารถเป็นสิ่งที่แสดงให้เห็นได้ชัดว่าเรามีความถนัดในด้านต่าง ๆ (เช่น ภาษา โปรแกรมต่าง ๆ) มากน้อยเพียงใด แต่กราฟหรือค่าพลังเหล่านั้นไม่สามารถแสดงถึงระดับความสามารถของเราในรูปแบบที่วัดได้ ดังนั้นเราจึงควรใส่ข้อมูลเกี่ยวกับความสามารถหรือคุณสมบัติที่มีความชัดเจนและสามารถวัดผลได้ เช่น ระบุความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษด้วยคะแนน TOEIC แทนการอธิบายด้วยค่าพลังหรือเปอร์เซ็นต์ เป็นต้น

5. อย่าใส่ Reference contact (หากบริษัทไม่ได้ระบุให้ใส่)

Reference contact หมายถึงบุคคลที่ใช้ในการอ้างอิงถึงข้อมูลประสบการณ์ในที่ทำงานเก่าของเรา เช่น หัวหน้าแผนก (หรือในกรณีที่เราเป็นเด็กจบใหม่หรือเด็กฝึกงานก็อาจเป็นอาจารย์ที่ปรึกษาได้) โดยสาเหตุที่ไม่ควรใส่ reference contact ใน resume หรือ CV ของเรานั้น เพราะว่า reference contact เป็นข้อมูลที่ “ยัง” ไม่จำเป็น และไม่มีประโยชน์ในขั้นตอนการคัดเลือกสัมภาษณ์งาน

Reference contact จะมีความจำเป็นก็ต่อเมื่อเราผ่านการสัมภาษณ์งานไปแล้ว จากนั้นฝ่ายบุคคลก็จะติดต่อเรามาอีกครั้งเพื่อขอ reference contact ในภายหลัง

จบกันไปแล้วสำหรับบทความ “การเขียน resume และ CV ให้ดูเป็นมืออาชีพ” ประจำซีรีส์ “Gen Z กับการหางาน Ep. 2” โดยเนื้อหาในอีพีต่อไปจะเป็นหัวข้ออะไร สามารถติดตาม account ของพวกเราเพื่อรับข้อมูลข่าวสารดี ๆ ในทุกเดือนได้จากที่นี่ AIESEC in Thammasat!

Writer: Benyapa Narasiriroek

Email: benyapa.narasiriroek@aiesec.net

Follow Us:

Facebook Group (AIESEC in Thammasat)-> Click here
Line Official Account (AIESEC in Thammasat) ->
Click here
Facebook Page (AIESEC in Thailand) ->
Click here

--

--

AIESEC Thammasat

We, AIESEC in Thammasat university, believe in Power of YOUth and inspire them by providing life-changing opportunities.